Saturday, January 15, 2011

Càng ngồi lâu trước máy tính càng dễ chết sớm

Cuộc sống chúng ta ngày càng gắn liền, gắn chặt hơn với chiếc máy vi tính. Nhưng nếu cứ ở lì bên cạnh nó, có thể chúng ta đang tự “giết” chính mình.
Có thể tin tức này sẽ là một điều không vui đối với những ai đang làm việc, học tập gắn liền với chiếc máy vi tính. Tuy nhiên, nếu kết quả khảo cứu của đại học American College of Cardiology chỉ ra là đúng thì rõ ràng chúng ta đang gặp phải rắc rối lớn và rất nghiêm trọng.
 
 
Công trình nghiên cứu trên chỉ ra rằng nếu ngồi lâu trước màn hình máy tính từ 4 tiếng/ngày liên tục trở lên thì bạn sẽ có nguy cơ bị trụy tim và đột quỵ cao hơn 113% so với người bình thường.
 
Cùng với đó là hậu quả phát sinh khiến tỉ lệ tử vong cao hơn 50% so với ảnh hưởng trong các tình huống, sự cố khác. Đây cũng có thể là tin xấu đối với những ai nghiền xem TV, chơi game hay lướt web, cho dù là với mục đích giải trí hay tìm hiểu thông tin.
 
 
Kết quả của công trình dựa trên nghiên cứu kéo dài 4 năm với trên 4,500 người được điều tra tại Scốt-len. Những người này được hỏi về số lượng thời gian họ ngồi trước màn hình TV, máy tính hay chơi game khi rảnh rỗi. Sau đó, nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu và đánh giá các bệnh án và tiền sử bệnh của họ trong 4 năm và đi đến kết luận trên.
 
Tuy nhiên, vấn đề chưa hẳn là ở tại ngồi trước máy vi tính. Theo ông Emmanuel Stamatakis (trưởng nhóm nghiên cứu trên), thực tế vấn đề có thể nằm ở việc ngồi quá nhiều. Theo hướng đi đó thì hành động ngồi trước máy vi tính chỉ là biểu hiện bên ngoài.
 
 
Báo cáo cũng chỉ ra rằng cho dù bạn có tập thể dục đều đặn mỗi ngày thì cũng không thể bù đắp cho thiệt hại sức khỏe do ngồi nhiều gây ra.

No comments:

Post a Comment