Wednesday, January 19, 2011

Công nghệ lái xe khỏi cần nhìn đường

Khoanh chân ngồi đọc báo, uống café và đợi xe tới đích, đó là tương lai của ngành giao thông.
Volvo, hãng sản xuất xe danh tiếng Thụy Điển vừa công bố họ đã xây dựng thành công công nghệ thuộc dự án Sartre mà hứa hẹn sẽ thay đổi “lịch sử ngành giao thông”. Theo đó, các lái xe từ nay có thể “kê cao gối”, ngồi đọc báo mà lái xe, chẳng cần quan tâm đến đường xá phía trước ra sao mà vẫn có thể đảm bảo an toàn, không gây tai nạn. Dự án Sartre tập trung vào việc xây dựng công nghệ điểu khiển xe cơ giới tự động, cho phép xe tự lưu thông, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác và luôn giữ được tốc độ phù hợp.
 
Hai xe nối đuôi nhau.
 
Mỗi chiếc xe đều được lắp một thiết bị giúp kiểm tra và định vị được xe phía trước mình đang làm gì, khoảng cách là bao nhiêu và tốc độ như thế nào. Từ đó, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ của chính chiếc xe, đồng thời giữ cho nó luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Dự án Sartre, theo lời phát ngôn của đại diện hãng Volvo, sẽ giảm thiểu tối đa lượng xăng tiêu thụ, giúp tiết kiệm cho các tài xế, đồng thời giảm gánh nặng tâm lý khi lưu thông trên đường của họ. Trên hết, đó là sự an toàn, điều mà “không một cơ sở hạ tầng giao thông đắt tiền nào có thể đảm bảo”.
 
An toàn suốt trên quãng đường hàng kilomet.
 
Lý thuyết bao giờ cũng dễ nói hơn là thực hành. Để chứng tỏ mình không nói suông, Volvo đã thử nghiệm ngay trên đường cái khi cho một chiếc xe ô tô “theo đuôi” chiếc xe tải trên suốt quãng đường gần Gothenburg, Thụy Điển. Kết quả thực sự rất mỹ mãn, chiếc ô tô con đi theo xe tải hoàn toàn tự kiểm soát được tốc độ và khoảng cách của mình, bất chấp việc tài xế ngồi xe còn đang… khoanh chân đọc báo.
 
Dự tính, công nghệ lái xe khỏi cần nhìn đường này sẽ được ứng dụng vào thực tế trong vòng 2 năm nữa và phổ biến ra toàn thế giới trong khoảng 10 năm.
 
Trong khi tài xế thì đang ngồi nhâm nhi cafe và đọc báo.

No comments:

Post a Comment