Sunday, January 29, 2012

Ý tưởng về "ngày đổi mật khẩu"

Trong thời đại giao dịch internet, chúng ta có tới hàng tá các tài khoản trực tuyến. Tài khoản email, ngân hàng, facebook, các tài khoản thanh toán online... Và thật không dễ chịu khi một ngày nào đó bạn phát hiện ra mật khẩu của những tài khoản này đã bị kẻ xấu đánh cắp và lợi dụng.

Để tạo độ an toàn cho các tài khoản này, ngoài việc tránh đặt những mật khẩu ngớ ngẩn, chúng ta vẫn thường được khuyên nên thay đổi mật khẩu thường xuyên. Tuy nhiên, với việc có tới hàng tá các tài khoản khác nhau thì việc ghi nhớ để đổi mật khẩu cho chúng đôi khi cũng là 1 bài toán nan giải.

Đổi mật khẩu thường xuyên giúp bạn tránh được nhiều nguy cơ bị đánh cắp tài khoản trực tuyến.

Và Matt Buchanan của trang Gizmodo vừa nảy ra ý tưởng về "ngày đổi mật khẩu" vào ngày 1/1 hàng năm như 1 cách giúp chúng ta tạo thói quen để thay mật khẩu cho tài khoản của mình. Đó sẽ là ngày chúng ta sẽ đổi mật khẩu của tất cả các tài khoản giao dịch, và tất nhiên, mật khẩu đó nên là 1 mật khẩu đảm bảo độ an toàn để chắc chắn rằng chúng không dễ dàng bị kẻ xấu khai thác. Matt Buchanan cũng lưu ý rằng "ngày đổi mật khẩu" không có nghĩa là bạn sẽ đổi mật khẩu duy nhất trong ngày đó mà nên tạo thói quen thay đổi chúng theo 1 định kì như hàng tháng, hàng quý, đặc biệt với những tài khoản mà bạn đã chia sẻ với người khác. Nên tập thói quen đổi mật khẩu  giống như việc bạn thay ổ khóa mỗi khi bạn cùng phòng chuyển chỗ ở. Đồng thời, bạn nên trang bị cho mình 1 chương trình quản lý mật khẩu như LastPass hay 1Password. 

Cũng theo Matt Buchanan, email là tài khoản bạn không nên chia sẻ với bất cứ ai bởi đây có thể coi là tài khoản rất nhạy cảm và kẻ xấu có thể lợi dụng nó để đánh cắp các mật khẩu khác. Còn theo bạn, liệu "ngày đổi mật khẩu" có phải là 1 ý tưởng hay và nên áp dụng?.

No comments:

Post a Comment